Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Băng chuyền là gì? Các loại băng chuyền trong sản xuất

Băng chuyền là gì? Hiện nay trong các dây chuyền sản xuất tự động, băng chuyền là một thiết bị không thể nào thiếu. Với công dụng vận chuyển hàng hóa, băng chuyền đã làm tốt khắc phục được các nhược điểm của phương pháp vận chuyển truyền thống. Vậy qua bài này chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn để tìm hiểu về băng chuyền nhé.

1. Băng chuyền là gì?

Băng chuyền hay còn gọi là băng tải là thiết bị được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, dùng để vận chuyển các vật liệu, thành phẩm từ vị trí này sang vị trí khác trong khu vực nhà máy, kho hàng, xưởng sản xuất,…

Đây là một phát minh đem lại nhiều sự đóng góp trong quá trình sản xuất, giảm bớt được nhân công trong quá trình vận chuyển so với các phương thức vận tải truyền thống trước đây.

Băng chuyền là một phần trong hệ thống sản xuất tự động, giúp doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả, công suất, giảm thiểu các chi phí phát sinh. Tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp.

Dựa vào nhiều mục đích sử dụng, kích thước sản phẩm, loại vật liệu mà băng chuyền sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau.

Băng chuyền là gì?

2. Cấu tạo của băng chuyền

Để tạo thành một băng chuyền hoàn chỉnh thì cần có những bộ phận như sau:

  • Hệ thống khung đỡ con lăn: là khung nâng đỡ và cố định các bộ phận khác của băng chuyền được tạo thành từ nhiều chất liệu khác nhau như nhôm, inox, thép mạ kẽm, thép sơn tĩnh điện,…
  • Dây băng tải: được làm từ 2 chất liệu chính là PVC hoặc dây băng PU tùy thuộc vào độ yêu cầu tải trọng của từng ngành hang, với độ dày khoảng từ 1mm đến 5mm.
  • Hệ thống con lăn: có thể là con lăn tự do hoặc là con lăn truyền chuyển động, thường được làm từ thép mạ kẽm hoặc nhôm. Kích thước thông dụng của con lăn là: Ø50, Ø60, Ø76, Ø89, Ø102.
  • Bộ truyền lực chủ động: truyền động từ động cơ vào trục công tác làm từ truyền xích hoặc đai.
  • Động cơ băng tải: là phần cung cấp nguồn động lực cho băng tải, gồm 2 loại là động cơ liền hộp giảm tốc, động cơ và hộp giảm tốc tách rời.
  • Bộ điều khiển tốc độ: có công dụng điều chỉnh và kiểm soát tốc độ của băng tải, gồm có: biến tần, timer, sensor, PLC, cảm biến,…
  • Tấm đỡ bell: được làm từ inox, thép mạ kẽm, nhôm,…
  • Các gối đi đỡ của con lăn: dùng để đỡ con lăn, giúp băng tải hoạt động liên tục.

Ngoài ra còn một số các bộ phận khác như: thanh gạt làm sạch băng, rulo hiệu chỉnh,…

Cấu tạo của băng chuyền

3. Các loại băng chuyền thông dụng trong sản xuất

Băng chuyền PVC

Băng chuyền PVC được làm từ nhựa tổng hợp với ưu điểm lớn là khả năng chịu nhiệt, chống tĩnh điện và dễ dàng vệ sinh lau chùi.

Một số ngành công nghiệp ưu tiên sử dụng loại băng chuyền PVC là may mặc, thực phẩm, điện tử, vận chuyển hàng hóa,… Tùy theo nhu cầu của khách hang mà băng chuyền sẽ có độ dày, độ bền kéo, độ ma sát và tính kháng hóa chất khác nhau.

Một số lưu ý khi chọn băng chuyền PVC:

  • Băng chuyền PVC có độ cứng cao nên những ứng dụng cần độ linh hoạt cao hay độ uốn cong cao sẽ không phù hợp.
  • Khả năng thấm nước của PVC kém nên phù hợp cho các ứng dụng, sản phẩm khô ráo, tránh tiếp xúc với nước hoặc hơi ẩm nhiều.
Băng chuyền PVC

Băng chuyền con lăn

Băng chuyền con lăn là một loại băng tải công được ứng dụng phổ biến trong các nhà máy sản xuất để vận chuyển hàng hóa ở dạng mặt đáy phẳng hay cứng như các thùng hàng, thùng carton, pallet hàng,…

Băng chuyền con lăn hoạt động dựa theo nguyên lý của các con lăn trên bề mặt hàng hóa. Khi hàng hóa đặt lên băng chuyền, nó sẽ bị kéo theo trọng lực hoặc lực động cơ của các con lăn. Lúc này con lăn quay liên tục để tạo sự chuyển động cho hàng hóa.

Có hai loại băng chuyền con lăn được sử dụng nhiều hiện nay là:

  • Băng chuyền con lăn trọng lực: sử dụng trọng lực để di chuyển hàng hóa, thích hợp cho các sản phẩm nhẹ và vừa.
  • Băng chuyền con lăn điều khiển bằng động cơ: sử dụng motor và xích sên kết nối các con lăn với nhau. Dễ dàng điều chỉnh hướng và tốc độ của sản phẩm khi di chuyển. Thích hợp cho các sản phẩm nặng hoặc có yêu cầu cao về điều khiển.
Băng chuyền con lăn

Băng chuyền xích

Băng chuyền xích được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, thường được làm từ nhựa hoặc inox, dựa vào mục đích sử dụng của mỗi doanh nghiệp.

Cấu tạo của băng chuyền xích gồm nhiều sợi xích song song được gắn kết với nhau để di chuyển vật liệu. Với ưu điểm không gây ra tiếng ồn, độ bền cao, chịu nhiệt tốt,… nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang chọn sử dụng băng chuyền xích.

Một số ứng dụng phổ biến của băng chuyền xích trong các ngành công nghiệp:

  • Ngành thực phẩm: sản xuất đồ uống, bánh kẹo, nông thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh,…
  • Ngành công nghệ cao: linh kiện điện tử, vi mạch, điện thoại,…
  • Ngành hóa mỹ phẩm và dược phẩm
  • Ngành ô tô và cơ khí: lắp ráp linh kiện, bản mạch,…
Băng chuyền xích

Băng chuyền lưới

Băng chuyền lưới được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thép đen, thép mạ kẽm, inox,… Có thể chạy thẳng hoặc cong tùy vào nhu cầu sử dụng của từng ngành hàng.

Băng chuyền lưới hoạt động dựa vào động cơ giảm tốc để truyền động cho lưới kim loại chạy trên các rulo kéo. Được lắp đặt ở mọi vị trí và địa hình với khả năng chịu được nhiệt độ cao.

Một vài ngành hàng thích hợp để sử dụng băng chuyền lưới là sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, giày dép, may mặc, điện tử,…

Băng chuyền lưới

Băng chuyền trục vít

Băng chuyền trục vít có ứng dụng khác với các loại băng chuyền trên, vì nó chỉ thích hợp đối với các ngành nghề vật liệu rời, khô hoặc dạng lỏng.

Băng chuyền trục vít có cấu tạo đơn giản gồm trục vít, cánh vít, máng vít, bộ phận truyền động, cơ cấu truyền động. Chúng di chuyển vật liệu từ vị trí này sang vị trí khác, các cánh vít sẽ đẩy vật liệu tịnh tiến trong máng theo chiều ngang, dọc hoặc góc nghiêng.

Các lĩnh vực sử dụng băng chuyền trục vít phải kể đến như xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dầu khí, khai thác mỏ, hóa chất, nhựa,…

Băng chuyền trục vít

4. Lợi ích của băng chuyền

Băng chuyền là thiết bị hỗ trợ đắc lực cho con người trong sản xuất từ các khâu vận chuyển, chế tạo đến đóng gói hàng hóa. Băng chuyền giúp di chuyển vật liệu từ vị trí này sang vị trí khác trong dây chuyền công nghiệp.

Một số lợi ích của băng chuyền đem lại như sau:

  • Cải thiện và nâng cao quy trình sản xuất.
  • Tạo ra một quy trình chuẩn hóa và các sản phẩm nhất quán.
  • Tiết kiệm chi phí nhân công, người lao động không cần bê vác một cách nặng nhọc.
  • Giúp giải phóng không gian trong khu vực sản xuất.
  • Nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp
Lợi ích của băng chuyền

>>> Xem thêm: Dây chuyền sản xuất tự động là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hệ thống vision công nghiệp là gì? Thành phần, lợi ích

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tr...