IT support là gì? Nhiệm vụ của một IT support? IT support đã đem lại những lợi ích gì cho các doanh nghiệp? Hiện nay ngành nghề này đang được nhiều bạn trẻ học hỏi và được các doanh nghiệp săn đón, vậy hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao chúng được săn đón như vậy nhé.
1. IT support là gì?
IT support (Information Technology support) hay còn được gọi là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin. Đây hiện đang là một nghề “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn và các doanh nghiệp yêu cầu.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản đây là hoạt động tư vấn, hỗ trợ, triển khai cho khách hàng, đối tác,… về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin.
Trong thời đại 4.0, khi mà cả thế giới đang không ngừng chạy đua với cuộc cách mạng 4.0, tăng cường phát triển chuyển đổi số thì ngành nghề IT ngay càng được ưa chuộng và phát triển.
Nhu cầu sử dụng của con người ngày càng nhiều, nhờ đó mà IT support ra đời để giúp người dùng máy tính trên toàn thế giới nhanh chóng giải quyết những sự cố, rắc rối về những phần mềm, phần cứng của các thiết bị liên quan đến công nghệ thông tin.
2. Công việc chính của IT support
Vị trí này còn khá là mới lạ, nên nhiều người vẫn chưa hiểu được cụ thể công việc ra làm sao? Vậy nên ta sẽ đi tìm hiểu sau hơn về công việc này.
Một IT support làm khá nhiều công việc khác nhau , họ không chỉ tập trung xung quanh những vấn đề về mặt kỹ thuật, về sự cố của khách hàng. Mà họ còn đảm nhiệm các công việc liên quan khác: tư vấn, bảo trì, hướng dẫn,…
Cụ thể như sau:
- Nghiên cứu và phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết được các vấn đề về kỹ thuật của phần mềm, thiết bị,…
- Thực hiện theo dõi, giám sát, kiểm tra thường xuyên hệ thống trong suốt thời gian khách hàng sử dụng. Đảm bảo cho các phần mềm thiết bị hoạt động hiệu quả hơn, khắc phục lỗi sai kịp thời và nhanh chóng nhất.
- Nghiên cứu và phát minh ra các ứng dụng mới về công nghệ, mang lại những trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho người dùng.
- Thu thập những đóng góp, phản hồi, sự cố của khách hàng qua email, điện thoại. Thông qua đó ra soát lại toàn bộ những vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, cải thiện, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Thường xuyên quan tâm và liên tục chăm sóc tới khách hàng đã và đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp họ và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.
3. Kỹ năng cần có của một IT support
Công việc chính của IT support đúng như tên gọi của nó là việc hỗ trợ trên hệ thống, với khách hàng và người dùng về công nghệ thông tin. Công việc này mang tính chuyên ngành cao, yêu cầu độ chính xác, tỉ mỉ và linh hoạt.
Vì vậy, yêu cầu tuyển dụng cho vị trí này khá khắt khe. Ít nhất bạn cũng đảm bảo có bằng cấp và hiểu rõ về lập trình, và đương nhiên việc có sẵn kinh nghiệm sẽ là một lợi thế.
Trình độ chuyên môn cao, tinh thần học hỏi lớn
Đối với trình độ chuyên môn thì một IT support cần có những kiến thức về bảo mật, phần cứng cũng như phần mềm. Về máy tính, server, network, hệ thống mạng LAN/WAN,…
Có kinh nghiệm trong cài đặt phần mềm, OS, hỗ trợ xử lý các vấn đề, sự cố liên quan đến các thiết bị, hệ thống mạng,…
Có kinh nghiệm trong việc quản trị server như Windows, CentOS, Ubuntu,…
Khả năng làm việc teamwork
IT support luôn phải làm việc theo nhóm vì tính chất công việc liên quan đến nhiều hàng mục cũng như lĩnh vực khác nhau.
Chính vì thế mà nhân viên đảm nhận chức vụ cần có khả năng làm việc teamwork để có thể cộng tác, hoàn thành tốt công việc.
Có tính cẩn thận, chăm chỉ
Khi hỗ trợ khắc phục sự cố, các IT support cần phải thật cẩn thận, sao cho chính xác và nhanh chóng, tối ưu nhất. Tiết kiệm được chi phí và công sức.
Thành thạo ngoại ngữ, giao tiếp tốt
Bạn phải không ngừng học hỏi và cập nhật những phương pháp, kiến thức mới để hòa nhập và phát triển bản thân, tránh bị đào thải. Mà các nước tiến bộ, phát triển là nơi giỏi về công nghệ vậy bên bạn cần trau dồi ngoại ngữ để tiếp cận chúng.
Tư duy logic và khả năng sáng tạo
Theo như tính chất công việc thì bạn giải liên tục giải quyết các sự cố và đưa ra giải pháp để khắc phục, nên bạn cần có tư duy logic và khả năng sáng tạo.
4. IT helpdesk và IT support có gì khác nhau
Bên cạnh các khái niệm về IT support, chúng ta còn có IT helpdesk. Nhiều người vẫn hay thắc mắc là giữa hai khái niệm này có gì là khác nhau?
Câu trả lời của câu hỏi này là cả 2 khái niệm này không có quá nhiều sự khác biệt.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản, công việc IT helpdesk là hoạt động xử lý các sự cố liên quan đến máy tính, máy in hoặc hệ thống công nghệ… cho người dùng (end-user). Có trách nhiệm kết nối giữa doanh nghiệp với end-user.
Về thực chất thì 2 lĩnh vực này giống nhau, nhưng tùy vào môi trường và văn hóa tập thể mỗi nơi lại có cách gọi khác nhau cho 2 vị trí này. Nhưng nếu bạn chấp nhận đề nghị làm IT helpdesk thì cũng giống như là IT support.
5. Lợi ích của dịch vụ IT support mang đến cho các doanh nghiệp
Thay vì có nhân viên cố định cho vị trí nay thì hiện nay nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang sử dụng những dịch vụ về IT support.
Điều này đã đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp
Tối ưu nguồn nhân lực
Dịch vụ IT support nên được sử dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tránh lãng phí nhân sự khi không có nhiều hoạt động thường xuyên.
Nếu bạn sử dụng các dịch vụ hỗ trợ công nghệ của các công ty bên ngoài, bạn sẽ có ngay nhân sự chuyên nghiệp và không cần thay đổi lại cơ cấu tổ chức bộ máy.
Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
Nếu bạn lựa chọn thuê dịch vụ IT support thì bạn có thể tiết kiệm được một phần chi phí trong duy trì phòng ban, tuyển dụng và đào tạo.
Nó là một lựa chọn cực kỳ phù hợp với các doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí nhân sự.
>>> Xem thêm: Switch là gì? Tìm hiểu về switch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét