Thứ Năm, 30 tháng 6, 2022

Truy xuất nguồn gốc là gì? Lợi ích và quy trình

Truy xuất nguồn gốc là gì? Lợi ích của quy trình truy xuất nguồn gốc đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng như thị trường ra sao? Hãy cùng xem để biết được nó đã đem lại những gì nhé. 

1. Truy xuất nguồn gốc là gì?

Truy xuất nguồn gốc là gì? Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Đây là giải pháp cần thiết, vì chúng giúp người dùng truy xuất, tìm hiểu về thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà họ đã mua. Truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Công nghệ truy xuất nguồn gốc đã được triển khai từ lâu như một quy trình bắt buộc phải có, để đảm bảo nhận diện chất lượng sản phẩm và cơ sở sản xuất. Trong đó phải kể đến: liên minh Châu Âu, Anh, Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ,… Những năm gần đây, Việt Nam cũng đang dần quan tâm và triển khai chúng. Đặc biệt là sau khi có chủ trương thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc nông sản, rau củ quả, thịt heo,…

2. Vai trò của truy xuất nguồn gốc

Vai trò của truy xuất nguồn gốc Người tiêu dùng vẫn luôn lo lắng khi mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng lậu,… Mối bận tâm lớn như vậy là do họ sợ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình khi sử dụng. Nhờ có truy xuất nguồn gốc có thể trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về sản phẩm họ đã mua một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Còn đối với các doanh nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa. Việc này giống như một bức tường được dựng lên để bảo vệ sự uy tín của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hướng đến những thị trường khắt khe hơn. Việc truy xuất nguồn gốc cũng phục vụ cho công tác quản lý và kiểm soát thị trường hàng hóa dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc truy xuất nguồn gốc cũng góp phần tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại. Ở đây ta chia thành 2 hoạt động:
  • Xuất khẩu hàng hóa: Sử dụng truy xuất hàng hóa là bước đầu cho việc hội nhập sâu vào chuỗi giá trị chung, tạo lợi thế cạnh tranh lớn.
  • Nhập khẩu hàng hóa: thông qua truy xuất hàng hóa để kiểm soát được chất lượng của các mặt hàng tốt hơn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Tóm lại, truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ 3 mục đích:
  • Thứ nhất là phục vụ chuỗi cung ứng để minh bạch thông tin của một sản phẩm thông qua các giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối;
  • THứ hai là phục vụ cho người tiêu dùng yên tâm có cơ sở thông tin để lựa chọn hàng hóa chính hãng và là người tiêu dùng thông thái;
  • Cuối cùng là phục vụ cho cơ quan quản lý nhà nước, trong quá trình quả lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường.

3. Lợi ích của truy xuất nguồn gốc đối với doanh nghiệp

Lợi ích của truy xuất nguồn gốc đối với doanh nghiệp

Bảo vệ thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Dựa vào trên thực tế ta có thể thấy, nhiều doanh nghiệp nổi tiếng hiện nay đang bị kẻ xấu lợi dụng thương hiệu để đạo nhái lại những sản phẩm của họ bán ra thị trường. Việc hàng thật, giả lẫn lộn đã trực tiếp hủy hoại đi niềm tin của người tiêu dùng đối với những sản phẩm mà doanh nghiệp đã mất công sức gầy dựng. Truy xuất nguồn gốc chính là con đường ngắn nhắn giúp bảo vệ uy tín doanh nghiệp một cách hiệu quả, đồng thời truyền tải mọi thông điệp của nhà sản xuất đến tay người tiêu dung chỉ thông qua một thao tác quét mã đơn giản.

Tăng tính cạnh tranh, kích thích hành vi mua hàng

Đối với việc người dùng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng của hàng hóa, việc áp dụng truy xuất hàng hóa giúp tính cạnh tranh trên thị trường nâng cao hơn. Khách hàng trở nên yên tâm sử dụng, thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư hệ thống

Các hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện nay được tích hợp với nhiều tính năng khác nhau. Trong đó phải kể đến như phần mềm quản lý kho, quản lý bán hàng,… Doanh nghiệp chỉ cần bỏ vốn đầu tư 1 nhưng lại nhận về được 3. Ngoài ra, hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc thương được vận hành khá đơn giản, nếu biết tận dụng tốt mọi tính năng , doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được nguồn nhân lực quản lý một cách đáng kể.

Nền tảng để xuất khẩu hàng hóa đi quốc tế

Việt Nam có rất nhiều mặt hàng giá trị, tuy nhiên những năm đổ lại đây thì cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế mới có được nhiều hơn. Nguyên nhân lớn phải kể đến chính là những sản phẩm chưa được chứng minh nguồn gốc, hình thức sản xuất nhỏ lẻ, thiếu tập trung, quy mô,… Việc áp dụng truy xuất nguồn gốc sẽ giúp hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu sản phẩm phát triển mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp vươn tầm thế giới.

Bảo vệ cộng đồng, tẩy chay hàng giả hành nhái

Với mỗi doanh nghiệp, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế, chính trị mà nó còn là cách các doanh nghiệp đang chung tay góp sức bảo vệ lợi ích cộng đồng, đẩy lùi hàng giả hàng nhái ra khỏi thị trường Việt Nam. Đây cũng chính là thông điệp quan trọng vô cùng có ý nghĩa đối với toàn xã hội.

4. Quy trình truy xuất nguồn gốc

Quy trình truy xuất nguồn gốc Để xây dựng được một hệ thống truy xuất hàng hóa, thì thông thường sẽ gồm có 6 bước như sau:

Bước 1: tiến hành khảo sát

Tiến hành khảo sát quy mô sản xuất từ khâu mua nguyên vật liệu đến nơi chế biến, vận chuyển và đến khi hoàn thiện ra thị trường. Để đảm bảo thông tin cung cấp được chính xác và cụ thể nhất thì quá trình này phải theo dõi thật sát sao.

Bước 2: Tiến hành lên quy trình truy xuất nguồn gốc

Sao cho phù hợp với quá trình hoạt động và các quy chuẩn của doanh nghiệp, đảm bảo khi truy xuất, người tiêu dùng sẽ biết được từng công đoạn, từng thời điểm của quá trình hình thành, chế biến và phân phối.

Bước 3: Xây dựng biểu mẫu truy xuất nguồn gốc

Giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhập thông tin sản xuất, nguyên vật liệu sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm,… Các nhà cung cấp sẽ dựa vào đó để xây dựng sao cho phù hợp với đặc thù sản phẩm.

Bước 4: Thiết lập hệ thống phần mềm

Theo đúng yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, hộ kinh doanh để người dùng dễ thực hiện cũng như thể hiện đầy đủ thông tin mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng.

Bước 5: Đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm

Khi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa, người dùng sẽ được hướng dẫn, đào tạo sử dụng hệ thống phần mềm để có thể dễ dàng tiếp cận cũng như sử dụng.

Bước 6: Triển khai áp dụng truy xuất nguồn gốc

Khách hàng tiến hành truy xuất nguồn gốc thông qua hệ thống phần mềm đã xây dựng. Trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ liên hệ trực tiếp với tư vấn viên để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

5. Cách truy xuất nguồn gốc

Đối với tem chống hàng giả QR Code

Đối với tem chống hàng giả QR Code Người tiêu dùng tải các ứng dụng quét mã code như Zalo, Viber hoặc App WINCHECK quét mã số mã vạch của Win về điện thoại thông minh hay máy tính bảng có kết nối internet. Khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng sẽ sử dụng các ứng dụng trên để quét mã code trên tem được dán trên sản phẩm. Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ hiển thị.

Đối với tem chống hàng giả SMS

Đối với tem chống hàng giả SMS Khi muốn truy xuất thông tin sản phẩm bằng tem chống giả điện tử SMS, người tiêu dùng sẽ cào lớp phủ cào màu bạc trên tem để lấy mã code và nhắn tin theo cú pháp có sẵn. Tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm và nhà sản xuất sẽ được gửi tin nhắn về máy của bạn. >>> Xem thêm: Hệ thống giám sát sản xuất là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hệ thống vision công nghiệp là gì? Thành phần, lợi ích

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tr...